Đang online: 37  |   Hôm nay: 288  |   Tổng lượt truy cập: 8894
vi  en
Trang chủ  >  Tư vấn
Văn bản pháp luật về Lao Động

TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG NĂM 2017

Cuối tháng Bảy, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ họp thương lượng phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017.

Đề xuất tăng 400,000đ cho lương tối thiểu vùng 2017

Cuối tháng Bảy, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ họp thương lượng phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017.

Ngày 13/7, trao đổi với phóng viên tại Diễn đàn đối thoại chính sách Bảo hiểm xã hội mới do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 từ 250.000 đến 400.000 đồng/tháng (khoảng 10-11%).

“Để đưa ra số liệu này, chúng tôi phải rất cân nhắc kỹ, đảm bảo cân đối giữa điều kiện của doanh nghiệp cũng như đời sống của người lao động…,” ông Lê Đình Quảng nói.

Theo ông Lê Đình Quảng, qua khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì thu nhập của người lao động hiện nay hết sức khó khăn. Trong đó, có 20% người lao động thu nhập không đủ sống và chỉ có 8% người lao động làm việc có tích lũy, số còn lại phải sống chật vật với mức thu nhập của mình.

Mặc dù ​thừa nhận việc tăng lương hàng năm có phần gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng ông Lê Đình Quảng nhấn mạnh: “Hiện nay, đời sống của người lao động đang gặp quá nhiều khó khăn. Mức lương hiện nay mới đảm bảo được 80% mức sống tối thiểu của người lao động, như vậy còn 20% nữa. Chúng tôi muốn có một lộ trình mức lương tối thiểu vùng phải đảm bảo được mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.”

Đánh giá về các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, năm 2017 khoảng cách giữa mức cao nhất và mức thấp nhất gần hơn năm 2015, 2016 nên việc thương lượng Hội đồng tiền lương sẽ đỡ vất vả hơn. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề nghị không tăng lương tối thiểu, trong khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị tăng ở mức thấp và Tổng Liên đoàn Lao động cũng đã điều chỉnh đề xuất mức tăng lương.

Dự báo về mức tăng lương, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 sẽ không cao như năm 2016 (khoảng 12,4%). 

“Cuối tháng Bảy, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ họp thương lượng phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017. Tôi rất mong muốn chỉ một phiên có thể đi đến thống nhất phương án cuối cùng. Theo kế hoạch, trong tháng Bảy, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ phải ‘chốt’ phương án tăng lương trình Chính phủ,” Thứ trưởng Phạm Minh Huân nói.

 

 

Các bài liên quan